Vatican (Vat. 9-10-2013) - Trong
buổi tiếp kiến chung 80 ngàn tín hữu hành hương sáng ngày 9 tháng
10 năm 2013, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích về đặc tính "Công Giáo" của Giáo Hội.
10 năm 2013, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích về đặc tính "Công Giáo" của Giáo Hội.
Quảng trường Thánh Phêrô như
"một rừng" các ô dù nhiều màu, tràn ra tới nửa đường Hòa Giải. Tuy
trời mưa, Ðức Thánh Cha vẫn dành 40 phút đi xe díp mui trần màu trắng, tiến qua
các lối đi ở Quảng trường để chào thăm các tín hữu.
Trong số đông đảo các Giám Mục hiện
diện cũng có nhiều Giám Mục đến từ hai nước Ethiopia và Eritrea bên Phi châu.
Trước đó, các vị đã cùng với Ðức Hồng Y Leoardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo
Hội Công Giáo Ðông Phương, cử hành thánh lễ trước mộ thánh Phêrô Tông Ðồ để cầu
nguyện cho các thuyền nhân bị thiệt mạng trong vụ vượt biên hôm thứ Năm mùng 3
tháng 10 năm 2013 gần đảo Lampedusa, cực nam Italia, trong đó có đông đảo người
Ethiopie và Eritrea.
Sau phần tôn vinh lời Chúa, Ðức
Thánh Cha đã bắt đầu bài giáo lý về đề tài: "Giáo Hội Công Giáo", qua
đó ngài xác định Giáo Hội là Công Giáo theo nghĩa nào, và ngài cổ võ các tín
hữu tăng cường tình hiệp thông và tích cực tham gia vào đời sống của Giáo Hội.
Bài giáo lý của Ðức Thánh Cha
Anh chị em thân mến, chào anh chị
em.. Nhưng tôi thấy rằng hôm nay, một ngày trời xấu, anh chị em thật can đảm,
tôi khen anh chị em!
"Tôi tin Giáo Hội duy nhất,
thánh thiện, Công Giáo...". Hôm nay chúng ta dừng lại để suy tư về đặc
tính này của Giáo Hội: đặc tính Công Giáo. Trước tiên, Công Giáo có nghĩa là
gì? Thưa nó xuất phát từ tiếng Hy Lạp "kathòlón" có nghĩa là
"theo tất cả", toàn thể. Vậy đặc tính toàn thể này được áp dụng cho
Giáo Hội theo nghĩa nào? Theo nghĩa nào chúng ta nói Giáo Hội là Công Giáo? Tôi
muốn trình bày trong 3 ý nghĩa cơ bản.
1. Trước hết. Giáo Hội là Công Giáo
vì là không gian, là căn nhà trong đó toàn thể đức tin được loan báo cho chúng
ta, trong đó ơn cứu độ mà Chúa Kitô mang đến cho chúng ta, được trao tặng cho
mọi người, Giáo Hội làm cho chúng ta gặp gỡ lòng từ bi của Thiên Chúa Ðấng biến
đổi chúng ta vì trong Giáo Hội có Chúa Giêsu Kitô hiện diện, Ngài ban cho Giáo
Hội được tuyên xưng đức tin chân thực, được cuộc sống sung mãn nhờ các bí tích,
thừa tác vụ thánh chức chân chính. Trong Giáo Hội mỗi người chúng ta tìm được
những gì cần thiết để tin, để sống như Kitô hữu, để nên thánh, để tiến bước
trong mọi nơi và mọi thời.
Như một ví dụ, chúng ta có thể nói
rằng giống như trong đời sống gia đình: trong gia đình mỗi người chúng ta nhận
được tất cả những gì giúp chúng ta lớn lên, trưởng thành và sống. Ta không thể
tự tăng trưởng một mình, không thể tự mình bước đi, tự cô lập, nhưng tiến bước
và tăng trưởng trong một cộng đoàn, trong một gia đình. Trong Giáo Hội chúng ta
có thể nghe Lời Chúa, tin chắn rằng sứ điệp mà Chúa ban cho chúng ta, trong
Giáo Hội chúng ta có thể gặp Chúa trong các bí tích là những cánh cửa mở rộng
qua đó ánh sáng Chúa Kitô chiếu dọi cho chúng ta, những dòng suối từ đó chúng
ta kín múc chính sự sống của Thiên Chúa; trong Giáo Hội chúng ta học cách sống
tình hiệp thông, tình thương đến từ Thiên Chúa. Hôm nay mỗi người chúng ta có
thể tự hỏi: tôi sống thể nào trong Giáo Hội? Khi tôi đi nhà thờ, có giống như
tôi đi xem xinê, đi dự một cuộc đấu bóng hay không? Không, không phải vậy! Vậy
tôi đi nhà thờ thế nào? Tôi đón nhận thế nào những hồng ân được trao tặng cho
tôi, để lớn lên và trưởng thành như Kitô hữu? Tôi có tham dự vào đời sống cộng
đoàn hoặc là tôi khép kín trong những vấn đề của tôi, cô lập với người khác?
Theo nghĩa đầu tiên này, Giáo Hội là Công Giáo vì là nhà của tất cả mọi người:
tất cả đều là con của Giáo Hội và tất cả ở trong nhà này.
2. Ý nghĩa thứ hai: Giáo Hội là
Công Giáo vì là phổ quát, và Giáo Hội xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới, loan
báo Tin Mừng cho mỗi người nam nữ. Giáo Hội không phải là một nhóm những người
ưu tú, không phải chỉ liên quan đến vài người. Giáo Hội không bị khép kín, Giáo
Hội được gửi tới tất cả mọi người, tới toàn thể nhân loại. Và Giáo Hội duy nhất
hiện diện cả trong những phần bé nhỏ nhất của Hội Thánh. Mỗi người có thể nói
rằng trong giáo xứ của tôi có Giáo Hội Công Giáo hiện diện, vì giáo xứ của tôi
cũng là thành phần của Giáo Hội hoàn vũ, cả giáo xứ này cũng có đầy đủ các hồng
ân của Chúa Kitô, đức tin, các bí tích, thừa tác vụ, hiệp thông với Ðức Giám
Mục, Ðức Giáo Hoàng và, cởi mở đối với tất cả mọi người, không phân biệt ai.
Giáo Hội không phải chỉ ở dưới bóng tháp chuông của chúng ta, nhưng ôm lấy tất
cả mọi người, mọi dân tộc tuyên xưng cùng một niềm tin, được nuôi dưỡng bằng
cùng bí tích Thánh Thế, được các mục tử phục vụ. Cảm thấy mình được hiệp thông
với tất cả các Giáo Hội, với tất cả các cộng đoàn Công Giáo lớn nhỏ trên thế
giới! và rồi cảm thấy rằng tất cả mọi người đều ở trong sứ mạng, các cộng đoàn
lớn nhỏ, tất cả chúng ta phải mở cửa để ra ngoài loan báo Tin Mừng. Vì thế
chúng ta hãy tự hỏi: tôi đang làm gì để thông truyền cho tha nhân niềm vui được
gặp gỡ Chúa, niềm vui được thuộc về Giáo Hội? Loan báo và làm chứng đức tin
không phải là công việc của vài người, nhưng cũgn liên hệ đến tôi, đến anh chị
em, đến mỗi người chúng ta!
3. Tư tưởng thứ ba và sau cùng:
Giáo Hội là Công Giáo vì là "Nhà của sự hòa hợp" trong đó sự hiệp
nhất và khác biệt liên kết với nhau để trở thành một sự phong phú. Chúng ta hãy
nghĩ đến hình ảnh một bản hợp ca, nghĩa là một sự đồng thuận và hòa hợp, các
nhạc khí khác nhau cùng được đánh lên, mỗi nhạc khí giữ nguyên sắc thái riêng
của mình và những đặc tính âm thanh riêng, nhưng hòa hợp với nhau về một cái gì
chung. Rồi có người nhạc trưởng hướng dẫn. Trong bản hợp ca các sắc thái riêng
của mỗi nhạc khí không bị xóa bỏ, đặc tính riêng của mỗi nhạc khí được đề cao
giá trị tối đa!
Ðó là một hình ảnh thật đẹp nói với
chúng ta rằng Giáo Hội giống như một ban đại hợp xướng, trong đó có sự khác
biệt: không phải tất cả chúng ta đều giống nhau, và chúng ta không thể giống
nhau như vậy. Tất cả chúng ta khác nhau, mỗi người với những phẩm tính riêng,
và đây là điều đẹp đẽ của Giáo Hội: mỗi người mang những gì Chúa ban, để làm
cho tha nhân được phong phú. Giữa các phần tử của Giáo Hội, có những sắc thái
khác nhau giữa các thành phần, nhưng không xung đột với nhau, không đối nghịch nhau;
đó là một sự khác biệt để cho mình trở thành một sự hòa hợp nhờ Thánh Linh;
chính Chúa là Ca trưởng đích thực, chính Ngài là sự hòa hợp. Và ở đây chúng ta
tự hỏi: chúng ta có sống sự hòa hợp trong các cộng đoàn chúng ta hay không hay
là chúng ta cãi nhau? Trong giáo xứ của tôi, trong phong trào của tôi, có những
vụ nói xấu nhau không? Nếu có như thế thì không có sự hòa hợp, có sự đấu tranh,
và như thế không phải là Giáo Hội: Giáo Hội là sự hòa hợp tất cả mọi người.
Không bao giờ nói hành nói xấu nhau, không bao giờ cãi nhau. Chúng ta có chấp
nhận người khác, chúng nhận có một sự khác biệt chính đáng hoặc chúng ta có xu
hướng đồng nhất hóa? Sự đồng nhất hủy hoại sự sống, sự sống của Giáo Hội là sự
khác biệt, và khi chúng ta muốn áp đặt sự đồng nhất cho tất cả mọi người, chúng
ta giết chết các hồng ân của Chúa Thánh Linh. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh
Linh là tác giả sự hiệp nhất trong sự khác biệt làm cho chúng ta ngày càng
"Công Giáo" hơn, nghĩa là ở trong Giáo Hội Công Giáo và hoàn vũ!
Chào thăm các đoàn tín hữu
Sau bài giáo lý trên đây, các giám
chức tại Tòa Thánh đã lần lượt tóm tắt ý chính bài huấn giáo của Ðức Thánh Cha,
cũng như dịch những lời chào của ngài từ tiếng Ý sang các ngôn ngữ chính.
Với các tín hữu nói tiếng Pháp, Ðức
Thánh Cha đặc biệt chào thăm các Giám Mục thuộc Hội Ðồng Giám Mục miền Bắc Phi
và khích lệ các vị hãy củng cố các quan hệ huynh đệ với những người Hồi giáo.
Và với tất cả mọi người, ngài nói: 'Anh chị em đừng sợ cầu xin Chúa Thánh Linh,
xin Chúa làm cho mỗi ngừơi trở thành một người hiệp thông, luôn sẵn sàng hân
hoan loan báo cho mọi người và mọi nơi, Tin Mừng cứu độ!".
Với các tín hữu nói tiếng Ðức, Ðức
Thánh Cha chào thăm các bạn hữu của Học Viện Ðức và Hungari đến Roma thể tham
dự lễ truyền chức Linh Mục và phó tế, cũng như các tham dự viên tuần lễ giới
thiệu đoàn Vệ Binh Thụy Sĩ.
Ngỏ lời với các tín hữu nói tiếng
Arập, ngài nhắc lại biến cố cách đây 1 năm, ngày 10 tháng 10 năm 2012, sau cuộc
viếng thăm tại Liban và trao Tông Huấn "Giáo Hội tại Trung Ðông: hiệp
thông và chứng tá", Ðức Giáo Hoàng Biển Ðức 16 đã du nhập tiếng Arập trong
các buổi tiếp kiến chung hằng tuần, như các Nghị Phụ thỉnh cầu, để biểu lộ với
tất cả các tín hữu Kitô ở Trung Ðông sự gần gũi của Giáo Hội Công Giáo với các
con cái Ðông Phương. Hôm nay khi nói về câu "Tôi tin Giáo Hội Công
Giáo", tôi xin anh chị em cầu nguyện cho hòa bình ở Trung Ðông: tại Siria,
Irak, Ai Cập, tại Liban và Thánh Ðịa, nơi vị Vua Hòa Bình, Chúa Giêsu Kitô đã
sinh ra. Chúng ta hãy cầu nguyện để ánh sáng Chúa Kitô đi tới tâm hồn mỗi người
và mọi nơi, cho đến tận bờ cõi trái đất.
Sau cùng, khi chào các tín hữu nói
tiếng Ý, Ðức Thánh Cha chào thăm cách riêng các Giám Mục thuộc Giáo Hội Công
Giáo theo truyền thống Alessandria ở Ethiopia và Eritrea. Tôi đặc biệt gần gũi
các vị trong kinh nguyện và trong đau buồn vì bao nhiêu người con của phần đất
này đã bỏ mình trong thảm trạng ở Lampedusa.
Ðức Thánh Cha đã kết thúc buổi tiếp
kiến với kinh Lạy Cha và Phép lành Tòa Thánh ban cho mọi người.
G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét