Như thường lệ, Ðức Thánh Cha đã đi
ra Quảng trường Thánh Phêrô hơn nửa giờ trước khi bắt đầu buổi tiếp kiến, để
chào thăm các tín hữu dọc theo các lối đi. Cạnh lễ đài có 2 Hồng Y và 20 Giám
Mục tham dự buổi tiếp kiến.
"Khi chúng ta đọc kinh Tin
Kính, chúng ta nói: "Tôi tin Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và
tông truyền". Tôi không biết có bao giờ anh chị em suy nghĩ về ý nghĩa của
thành ngữ "Giáo Hội là tông truyền" hay không. Có lẽ vài lần, khi đến
Roma, anh chị em đã nghĩ đến tầm quan trọng của thánh Phêrô và Phaolô là những
người đã hiến mạng sống để mang đến và làm chứng cho Tin Mừng.
Tuyên xưng rằng Giáo Hội là tông
truyền có nghĩa là nhấn mạnh mối liên hệ cấu thành của Giáo Hội với các Tông
Ðồ, với nhóm nhỏ 12 người mà một hôm Chúa Giêsu đã kêu gọi, ngài gọi đích danh,
để họ ở lại với Ngài và để sai họ đi rao giảng (Xc Mc 3,13-19). Thực vậy,
"Tông đồ" là một từ Hy Lạp có nghĩa là "được sai đi",
"được phái đi".
Tông đồ là một người được sai đi,
được gửi đi để làm cái gì đó. Ðó là một lời mạnh mẽ và các Tông đồ đã được Chúa
Giêsu tuyển chọn, được kêu gọi và sai đi, để tiếp tục công việc của Chúa, nghĩa
là: cầu nguyện, đó là công việc đầu tiên của một tông đồ. Thứ hai là loan báo
Tin Mừng. Ðây là điều quan trọng, vì khi nghĩ đến các tông đồ, chúng ta nghĩ
các vị chỉ đi loan báo Tin Mừng, làm bao nhiêu công việc.. Nhưng trong thời kỳ
đầu tiên của Giáo Hội, đã có một vấn đề, vì các tông đồ làm bao nhiêu là việc,
không xuể. Vì thế các vị đã chọn các phó tế để có thể có giờ cầu nguyện và loan
báo Lời Chúa. Và khi chúng ta nghĩ đến những người kế vị các tông đồ là các
Giám Mục, cả Giáo Hoàng cũng là giám mục, chúng ta phải tự hỏi xem người kế vị
Tông đồ này có cầu nguyện hay không, rồi loan báo Tin Mừng. Vì thế, Giáo Hội là
tông truyền. Và tất cả chúng ta nếu muốn là tông đồ, thì chúng ta cũng phải tự
hỏi: tôi có cầu nguyện cho sự cứu độ thế giới và loan báo Tin Mừng hay không?.
Ðó là Giáo Hội tông truyền. Ðó là một liên hệ cấu thành mà chúng ta đang có với
các tông đồ.
Ði từ điều đó, tôi muốn nhấn mạnh
vắn tắt 3 ý nghĩa của từ "tông truyền" được áp dụng cho Giáo Hội.
1. Giáo Hội là tông truyền vì được
xây dựng trên lời rao giảng và kinh nguyện của các Tông Ðồ, trên quyền bính
được chính Chúa Kitô ban cho các vị. Thánh Phaolô viết cho các tín hữu Kitô
thành Ephêsô: "Anh chị em là đồng bào của các thánh và người thân thích
của Thiên Chúa, được xây dựng trên nền tảng các tông đồ và ngôn sứ, có đá góc
là chính Chúa Giêsu Kitô" (2, 19-20); nghĩa là thánh nhân ví các tín hữu
Kitô với những viên đá sống động họp thành tòa nhà là Giáo Hội, và tòa này này
được xây dựng trên các Tông Ðồ - như những cây cột- và viên đá nâng đỡ tất cả
chính là Chúa Giêsu. Nếu không có Chúa Giêsu thì không thể có Giáo Hội. Chúa
Giêsu chính là nền tảng của Giáo Hội. Các tông đồ đã sống với Chúa Giêsu, đã
lắng nghe lời Ngài, đã chia sẻ cuộc sống, nhất là các vị là chứng nhân về cái
chết và sự sống lại của Chúa. Ðức tin của chúng ta, Giáo Hội mà Chúa Kitô mong
muốn, không dựa trên một ý tưởng, một triết lý, nhưng trên chính Chúa Kitô. Và
Giáo Hội giống như một cây, qua các thế kỷ lớn lên, phát triển và mang lại
nhiều hoa trái, nhưng các rễ của cây được ăn sâu trong Chúa và kinh nghiệm cơ
bản về Chúa Kitô mà các Tông đồ được chọn và sai đi có được, được truyền đến
tận chúng ta: từ chiếc cây bé nhỏ cho đến ngày nay. Ðó là Giáo Hội cho toàn thế
giới.
2. Nhưng chúng ta tự hỏi: làm sao
chúng ta có thể liên kết với chứng tá ấy, làm sao chứng từ của các tông đồ,
những gì các vị đã sống với Chúa Giêsu, những gì các vị đã nghe được từ Chúa,
có thể được truyền đến chúng ta? Ðây chính là ý nghĩa thứ của từ "đặc tính
tông đồ". Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo quả quyết rằng Giáo Hội là
tông truyền vì Giáo Hội "gìn giữ và thông truyền" nhờ sự trợ giúp của
Thánh Linh ở trong Giáo Hội, giáo huấn, kho tàng tốt đẹp, những lời lành mạnh
đã được các Tông Ðồ nghe" (n.857). Giáo Hội bảo tồn qua các thế kỷ kho
tàng quí giá là Kinh Thánh, đạo lý, các bí tích, sứ vụ của các Mục Tử, nhờ đó
chúng ta có thể trung thành với Chúa Kitô và tham gia vào chính đời sống của
Chúa. Giống như một giòng sông chảy qua lịch sử, phát triển, tưới gội, nhưng
nước chảy trong sông vẫn luôn là nước xuất phát từ nguồn mạch, từ chính Chúa
Kitô: Ngài là Ðấng Phục Sinh, là Ðấng Hằng Sống, và những lời của Ngài không
qua đi vì chính Chúa không qua đi, Ngài hằng sống, Ngài ở giữa chúng ta ở đây.
Ngài nghe chúng ta khi chúng ta nói với Ngài, Ngài ở trong tâm hồn chúng ta:
Chúa Giêsu đang ở với chúng ta! Ðó là vẻ đẹp của Giáo Hội: Chúa Giêsu Kitô hiện
diện giữa chúng ta. Chúng ta có bao giờ nghĩ rằng hồng ân mà Chúa Kitô ban cho
chúng ta quan trọng dường nào, hồng ân Giáo Hội? Chúng ta có bao giờ nghĩ rằng
làm sao mà Giáo Hội, trong hành trình dài qua các thế kỷ, mặc dù có những khó
khăn, những vấn đề và yếu đuối, tội lỗi, vẫn thông truyền cho chúng ta sứ điệp
đích thực của Chúa Kitô? Chúng ta có an tâm về sự kiện này là điều mà chúng ta
tin thực sự điều mà Chúa Kitô đã thông truyền cho chúng ta hay không?
3. Tư tưởng sau cùng: Giáo Hội là
tông truyền vì được sai đi để mang Tin Mừng cho toàn thế giới. Trong hành trình
lịch sử, Giáo Hội tiếp tục sứ mạng mà Chúa Giêsu đã ủy thác cho các Tông Ðồ:
"Vậy các con hãy đi và làm cho mọi dân tộc trở thành môn đệ, rửa tội cho
họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ tuân giữ tất cả những gì Thầy đã
truyền cho các con. Và này đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận
thế" (Mt 28,19-20). Ðó là điều Chúa Giêsu dạy chúng ta làm. Tôi nhấn mạnh
khía cạnh về đặc tính truyền giáo này, vì Chúa Kitô sai tất cả mọi người hãy đi
gặp gỡ tha nhân, Ngài gửi chúng ta đi, yêu cầu chúng ta hãy chuyển động để mang
niềm vui Phúc Âm! Một lần nữa chúng ta hãy tự hỏi: chúng ta có phải là truyền
giáo bằng lời nói và nhất là bằng đời sống Kitô của chúng ta hay không? Hay
chúng ta khép mình trong tâm hồn và trong nhà thờ và chúng ta là Kitô hữu phòng
thánh? Kitô hữu hữu danh nhưng sống như dân ngoại? Ðây không phải là lời trách
cứ, cả tôi cũng tự nhủ mình như vậy: tôi là Kitô như thế nào? có phải bằng
chứng tá hay không?
Giáo Hội có căn cội nơi giáo huấn
của các Tông đồ, là những chứng nhân chân thực của Chúa Kitô, nhưng Giáo Hội
nhìn về tương lai, ý thức mạnh mẽ mình được sai đi, là thừa sai. Một Giáo Hội
khép kín vào trong mình và trong quá khứ, hoặc một Giáo Hội chỉ tuân giữ những
qui luật nhỏ bé vì thói quen, thì phản bội chính căn tính của mình. Như thế,
chúng ta tái khám phá vẻ đẹp và trách nhiệm là một Giáo Hội tông truyền! Anh
chị em có nhớ không: Giáo hội là Tông Truyền vì chúng ta cầu nguyện, như một
nghĩa vụ thứ I, và vì chúng ta loan báo Tin Mừng chằng cuộc sống cũng như bằng
lời nói.
Chào thăm các tín hữu
Sau bài giáo lý trên đây, các giám
chức tại Tòa Thánh đã lần lượt tóm tắt ý chính bài huấn giáo của Ðức Thánh Cha,
cũng như dịch những lời chào của ngài từ tiếng Ý sang các ngôn ngữ chính.
Với các tín hữu nói tiếng Pháp, Ðức
Thánh Cha đặc biệt chào thăm các tín hữu đến từ đảo La Reunion xa xăm, tận miền
cực nam của Phi châu và ca đoàn "Son qui" từ Bỉ và đông đảo người
trẻ.
Với các tín hữu nói tiếng Anh, ngài
nhắc đến những người đến từ các nước như Anh, Ecosse, Ðan Mạch, Na Uy, Israel,
Australia, Trung Quốc, Hoa kỳ và Canada. Ngài đặc biệt chào thăm Phái đoàn của
Học Viện quốc phòng của Khối Nato.
Với các nhóm tín hữu nói tiếng
Arập, Ðức Thánh Cha nhắc đến các tín hữu đến từ Irak và Giordani. Ngài mời gọi
họ cầu nguyện để Giáo Hội là ngọn lửa cháy nồng dẫn đưa mọi người đến cùng Chúa
Kitô là Ðường, Sự thật và Sự Sống.
Khi chào các tín hữu nói tiếng Ba
Lan, Ðức Thánh Cha nói: "Hôm nay tại thành phố Katowice có một biến cố
quan trọng về văn hóa và tôn giáo: một cuộc trình diễn thánh về đời sống và
linh đạo của thánh Phanxicô, với sự tham dự của hàng trăm nghệ sĩ và hàng ngàn
khán giả. Tôi cầu chúc cho ban tổ chức và các tham dự viên để cuộc gặp gỡ nghệ
thuật này với Vị Thánh Nghèo thành Assisi khơi lên trong tâm hồn mọi người lòng
yêu mến Thiên Chúa Ðấng tạo Hóa, lòng tôn trọng thiên nhiên và có lòng bác ái
hữu hiệu đối với những người đang cần trợ giúp về tinh thần và vật chất.
"Tôi phó thác tất cả anh chị
em hiện diện nơi đây và những người thân yêu của anh chị em cho sự chuyển cầu
nơi thiên quốc của Chân Phước Gioan Phaolô 2 nhân ngày kỷ niệm 35 năm Người
được bầu lên Ngai Tòa Thánh Phêrô, và tôi chân thành chúc lành cho anh chị em.
Sau cùng, với các tín hữu nói tiếng
Ý, Ðức Thánh Cha nồng nhiệt chào thăm các nhân viên của nhiều đại sứ quán cạnh
Tòa Thánh và cám ơn vì công việc quí giá mà họ thực hiện. Tiếp đến là các đại
biểu của Phong trào quốc tế Thế giới thứ tư, nhân dịp áp ngày Khước Từ lầm
than, và trong ngày Thế giới về lương thực do Liên Hiệp Quốc đề xướng."
Ðức Thánh Cha cũng đặc biệt nghĩ
đến các bạn trẻ, các bệnh nhân và các cặp tân hôn. Ngài nói: "Hôm nay
chúng ta kính nhớ thánh nữ Margarita Maria Alacoque. Các bạn trẻ thân mến, ước
gì lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu dạy các bạn, đặc biệt các bạn trẻ thuộc
Học Viện Salesien Borgo di Roma và Học Viện thánh ở Salermo, hãy yêu mến như
Chúa; làm cho anh chị em bệnh nhân quí mến trở nên mạnh mẽ can đảm trong khi
vác thánh giá đau khổ với lòng kiên nhẫn, và sau cùng ước gì lòng sùng kính
Thánh Tâm là trợ lực cho các đôi tân hôn quí mến trong việc xây dựng gia đình
của các con trong sự trung thành và tận tụy.
G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét